หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9 

 
 

9
 

 
 

          ถาม :  คุณวาดภาพเพื่อหวังอะไร
          ตอบ ดิฉันเริ่มวาดภาพแรกๆ นอกจากจะสนุกและเป็นสุขกับการวาดแล้ว ก็หวังอยากให้ภาพออกมาสวย คนดูแล้วชอบ ได้มีโอกาสไปร่วมงานประกวดระดับโลก ได้เหรียญ ได้รางวัล มีงานนิทรรศการของตัวเอง ขายรูปได้ ต่อๆ มาเมื่อเริ่มมีอายุและเรียนรู้เพิ่มขึ้น จึงได้ประจักษ์รู้ว่า "ส." สุดท้ายและสิ่งสำคัญที่สุดที่ดิฉันได้จากการวาดภาพพฤกษศาสตร์ธรรมชาติ คือ "สัจธรรม" ซึ่งหมายถึงความเป็นจริงตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
          ขณะที่วาดภาพ เราสงบ และจิตอยู่กับปัจจุบัน ดอกไม้ใบไม้ข้างหน้าที่กำลังวาดอยู่ เดี๋ยวก็บานแล้วก็เหี่ยวเฉาจำไป เหมือนทุกๆ สิ่งในโลกที่เป็นอนิจจัง
          เมื่อได้ทำงานและสัมผัสกับธรรมชาติอยู่เสมอ  การมองสิ่งต่างๆ ทั้งทางจิตใจ การคิด การพูด ก็จะสะท้อนแต่สิ่งที่ดีๆ ความสงบเป็นจุดเริ่มต้นค่ะ ผลที่ตามมาคือเมื่อมีคนมาดูภาพแล้วมีความสุข เกิดการพินิจดูและมีจิตสำนึกในการระวัง และอนุรักษ์ธรรมชาติ ก็คงทำให้ดิฉันยินดี เพราะธรรมชาติเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สิ่งต่างๆในโลกเรานี้สามารถดำรงอยู่ได้
          ความสุขอาจไม่ใช่ของหายาก หรือต้องมีราคาค่างวดมากนัก เศษไม้ใบหญ้ารอบๆ ตัวเรา ลองนำมาจับต้องมองดู ให้เวลาในการพิจารณา ก็อาจทำให้ชีวิตที่สับสนมีความหมายและเกิดความสงบในจิตใจได้บ้าง
          ปัจจุบัน ดิฉันจึงขอเป็นเพียงช่างเขียนธรรมดา เล็กๆ ที่ไม่หวังอะไรไปกว่าการได้วาดภาพที่พอใจ และเป็นสุขแต่พอสังเขปแล้วค่ะ

ขอบคุณที่ท่านได้กรุณาอ่านบทความนี้

   ลลิตา โรจนกร