หน้า  1  2  3  4 

 

2
 

 

          ดินสอ  มีทั้งหมด 16 ระดับ ความเข้มคือ ตั้งแต่ 8B (ไส้นิ่มมาก - ดำมาก) ถึง 8 H (ไส้แข็งมาก - จางมาก หรือสีเทาเงิน) ดิฉันไม่ค่อยชอบใช้ดินสอในการร่างภาพมากนัก ส่วนใหญ่ถ้าต้องใช้ดินสด ดิฉันจะใช้ขนาด H ในการร่างภาพ มันจะมองไม่ค่อยเห็นแลสามารถลบออกได้ง่าย  ส่วนขนาดที่เหมาะสมกับงานร่างก็คือดินสดขนาด H และ HB
          ที่เหลาดินสอ   ควรใช้ที่มีคุณภาพ หรือใช้มีดก็ได้
          ดินสอกด   สะดวกและเหมาะที่สุดสำหรับงานที่ต้องการเพิ่มเติมรายละเอียด  ขนาดความเข้มของไส้ดินสดที่แนะนำก็คือ ขนาดความเข้ม และ HB  ส่วนขนาดความใหญ่ของเส้นดินสอก็คือขนาด 0.3, 0.5  และ 0.7 มิลลิเมตร
          สี  ที่นิยมใช้คือสีน้ำ (Water Colour)  เพราะมีความละเอียด ทำให้งานพิถีพิถันในส่วนเล็กๆ น้อยๆ ได้ดี  เป็นสีที่นิยมใช้วาดทางพฤกษศาสตร์มากที่สุด  สีน้ำที่ดีต้องมีคุณสมบัติที่โปร่งใส  แสงสามารถส่องผ่านได้ มีความละเอียด และมีความคงทนถาวร ไม่ซีดจาง หรือบางครั้งจะใช้สีอีกชนิดที่เรียกว่า Gouache (body - colour)  ส่วนใหญ่ใช้สีขาวเติมในช่วงสุดท้ายของการวาดภาพเพื่อเพิ่มความเด่นชัดในบางบริเวณที่ต้องการเน้น เช่น บริเวณเส้นขน หนาม หรือบริเวณจุดเล็กๆ ด่างๆ เป็นต้น แต่ถ้าคุณใช้ Gouache สีขาวแต้มเพื่อเน้นจุดหรือรายละเอียดเล็กๆ คุณต้องนำสีจำนวนน้อยไปผสมกับน้ำแล้วค่อยๆ แต้มบริเวณที่ต้องการ เพราะสีชนิดนี้เมื่อวาดหรือแต้มทับลงไปบนสีพื้นแล้วจะปิดไม่ให้เห็นสีพื้นล่างเลย เนื่องจากไม่โปร่งใส จึงควรใช้ต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น
          สีทั้งสองชนิดนี้จะบรรจุในแบบหลอดและแบบจาน  แบบหลอดเหมาะสำหรับวาดภาพที่บ้าน ส่วนแบบจาน (pan) พร้อมใช้งานได้ทันที คืออยู่บนจานที่มีฝาปิดแล้วเพียงเติมน้ำก็สามารถใช้ได้เลย  มักใช้ในการวาดภาพนอกสถานที่ ดิฉันมักใช้สีชนิด Water Colour ของ Winsor & Newton หรือ Schminck ส่วนสีชนิด Gouache มักใช้ของ Schminck หรือ Carand d' Ache และใช้แบบหลอดเป็นหลักเนื่องจากประหยัดกว่า แบบจานจะใช้เวลาวาดนอกสถานที่ เพราะสะดวกในการใช้และพกพา เวลาล้างทำความสะอาดต้องวางใต้ก๊อกน้ำให้น้ำไหลผ่าน ทำให้เนื้อสีหลุดไปด้วย  จึงรู้สึกว่าสิ้นเปลืองกว่าแบบหลอด ทั้งนี้แล้วแต่ความถนัดในการทำงานของแต่ละท่าน

 

          สีต่างๆ มีหลายเฉดสี ซึ่งมีความจำเป็นต่อนักวาดภาพ  เช่น
 

 

     สีเหลือง

Aureolin , New Gambodge , Lemon Yellow

     สีฟ้า

French Ultramarine , Cabalt Blue

     สีม่วง

Winsor  Violet

     สีน้ำตาล

Burnt Sienna

     สีแดงหรือสีชมพู

Alizarin Crimson , Cadium Red , Permanent Rose , Scarlet Red

     สีเขียว

Hooker Green , Permanent Sap Green , Viridian

     สีเทา

Davy' s Grey , Payne's Grey

     สีขาว

Chinese White

   

          สีบางสีจะทนถาวร ขณะที่บางสีจะจืดจางไปได้เร็วเมื่อโดนแดด จึงจำเป็นต้องรู้จักลักษณะของสีแต่ละสีที่ใช้ แต่ละยี่ห้อของสี คุณลักษณะอาจจะแตกต่างกันออกไป