หน้า  1   2   3   4
 

HOME
 



 
 

          สัมพันธภาพระหว่างทหารเรือกับอาจารย์ นักวิจัยที่ปฏิบัติงานร่วมกันนี้ นับเป็นสิ่งมีคุณยิ่งและมีค่าอนันต์สำหรับประเทศ  เหตุเพราะเป็นสัมพันธภาพระหว่างบัณฑิต
          ตลอด 7 ปี ที่ปฏิบัติการร่วมกัน ทั้งคณะวิทยปฏิบัติการของกองทัพเรือและคณะปฏิบัติงานวิทยาการ  ต้องเผชิญกับความยากลำบากนานัปการ  แต่สัมพันธภาพกลับแน่นแฟ้น  อาจารย์และนักวิจัยได้เรียนรู้  การปรับงาน ปรับตน วิถีแห่งการทำงานหลายด้าน จากเจ้าหน้าที่ของหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ  และในลักษณะเดียวกัน บุคลากรของหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ก็ได้เรียนรู้ศาสตร์ วิทยาการ ในสาขาต่างๆ ที่ตนไม่ชำนาญ จากอาจารย์ นักวิจัย รวมทั้งความรู้สึกนึกคิดแบบอาจารย์

        

         การทำงานร่วมกันจึงได้ทั้งงานได้ทั้งชีวิต พร้อมกันไป ทำให้ปัจจุบันมีข้อมูลเกี่ยวกับเกาะและทะเล มากพอที่จะนำออกแสดง และขณะเดียวกัน พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารอยู่ที่เขาหมาจอ บนฝั่งแสมสาร ส่วนหนึ่งใกล้จะเสร็จ เมื่อพิพิธภัณฑ์ฯ เปิดให้เยาวชน ประชาชน เข้าชม ซึ่งกำหนดว่าจะเป็นไปได้ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2548  เป็นต้นไป  จำเป็นที่จะต้องนำตัวอย่างของทรัพยากร ที่มีอยู่ตามเกาะและในทะเล ทั่วน่านน้ำไทย มาแสดงประกอบกับข้อมูลทางวิชาการ ที่สำรวจศึกษาไว้ เพื่อให้เยาวชนมีความซาบซึ้ง ตระหนัก ในความสำคัญ คุณ และ ค่า ที่เกาะและทะเลมีแก่ตนและคนทั้งประเทศ
          เยาวชนและประชาชนบางส่วน ที่มาศึกษาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ อาจได้รับโอกาสให้เดินทางไปชมผลการศึกษาและ ศึกษาสภาพธรรมชาติที่เกาะแสมสาร อาจจะได้เห็นตัวอย่างที่มีชีวิต  ของพืชและสัตว์ ที่นำมาจากทะเลและเกาะต่างๆ เกิดเป็นความประทับใจ อันจะนำไปสู่การศึกษาเรียนรู้ต่อไป จนเข้าใจ และอนุรักษ์ พัฒนา ในที่สุด
          งานที่จะทำต่อไปเป็นงานที่ยากและมีรายละเอียดอีกมาก แต่กองทัพเรือก็มี หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ร่วมกับกรมต่างๆ ทำอยู่แล้ว และทำได้ดี ประกอบกับขณะนี้
มรมคณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. มีสมาชิกมากว่า 500 คน กระจายอยู่ในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานวิจัย ทั่วประเทศ มีศักยภาพพอที่จะดำเนินการศึกษาวิจัยได้
 

-4-























































 

 

กว้างหลายสาขา  หากกองทัพเรือพิจารณาเห็นศักยภาพนี้แล้วใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สมบูรณ์ในงาน อพ.สธ.-ทร. และในงานของกองทัพเรือ มหาชนชาวไทย คงจะมีแต่ความชื่นชมยินดี