สายหยุด
การเวก
 

ชื่อวิทยาศาสตร์ :  Desmos chinensis   Lour.
วงศ์ :  Annonaceae
ชื่อสามัญ :  Chinese Desmos
ชื่ออื่น :  กล้วยเครือ (สระบุรี) เครือเขาแกลบ (เลย) สาวหยุด (ภาคกลาง) เสลาเพชร (สุราษฎร์ธานี)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
: ไม้พุ่มรอเลื้อย ลำต้น กิ่งอ่อนสีน้ำตาล มีขน กิ่งแก่สีดำเป็นมัน ไม่มีขน ใบ เป็นใบเดี่ยวออกสลับ รูปขอบขนานแกมรูปใบหอก ปลายแหลมเป็นติ่งสั้น โคนมนหรือเว้าเล็กน้อย ด้านบนเรียบ ด้านล่างมีขน ดอก ดอกตูมสีเขียว เมื่อบานสีเหลือง มีกลิ่นหอมเฉพาะตอนเช้า ออกเดี่ยวตรงข้ามใบ ดอกห้อยลง กลีบเลี้ยง 3 กลีบ รูปร่างค่อนข้างสามเหลี่ยม ขนาดเล็ก กลีบดอก 6 กลีบ แบ่งเป็น 2 ชั้นๆ ละ 3 กลีบ เกสรเพศผู้และเกสรเพศเมียจำนวนมาก ออกดอกตลอดปี  ผล เป็นผลกลุ่ม ผลย่อยรูปเรียวยาวีส่วนป่องเป็นกระเปาะ 7-8 กระเปาะสลับกับส่วนคอด
นิเวศวิทยา :  มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนตอนใต้
ขยายพันธุ์
ด้วยเมล็ด และการตอนกิ่ง


 

 

ชื่อวิทยาศาสตร์ :   Artabotrys hexapetalus   (L.f.) Bhandari
วงศ์ :  Annonaceae
ชื่อสามัญ : -
ชื่ออื่น :  กะดังงาจีน (ภาคกลาง) สะบันงาจีน (ภาคเหนือ)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
: ไม้เลื้อย ลำต้น ไม้เถาเนื้อแข็ง กิ่งก้านค่อนข้างเรียบ มีขนมากเฉพาะที่ตาและยอดอ่อน มีมือเกาะเป็นรูปตะขอ ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกสลับ รูปรีหรือรูปขอบขนาน ปลายเป็นติ่งทู่ โคนแหลม   ดอก สีเขียวแล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลือง กลิ่นหอมแรงเฉพาะตอนเย็น ออกเป็นช่อ 1-5 ดอก ตรงข้ามกับใบ โคนก้านดอกมีมือเกาะ กลีบเลี้ยง 2 กลีบ ขนาดเล็ก กลีบดอก 6 กลีบ แบ่งเป็น 2 ชั้น ๆ ละ 3 กลีบ รูปไข่หรือรูปรี เกสรเพศผู้และเพศเมีย จำนวนมาก ออกดอกตลอดปี  ผล เป็นผลกลุ่ม 4-20 ผล รูปรีหรือรูปไข่กลับ ผลแก่สีเหลือง
นิเวศวิทยา : มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดียตอนใต้ ศรีลังกาและจีน ปลูกได้ทั่วไป
ขยายพันธุ์
ด้วยเมล็ด หรือตอนกิ่ง


 


 

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด  ระหว่างสายหยุดและการเวก คือ ดอกของสายหยุดมีลักษณะกลีบยาว บิดเป็นเกลียว ในขณะที่ดอกของการเวกมีเนื้อกลีบหนากว่า และไม่บิดเป็นเกลียว

HOME