หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9 

 

3
 

 

          ถาม : ทำไมเราต้องเสียเวลาวาดรูปพืชพรรณต่างๆ ในเมื่อปัจจุบันก็มีกล้องถ่ายภาพที่ทันสมัยซึ่งสามารถ บันทึกภาพส่วนต่างๆ ของพืชได้เช่นกัน
          ตอบ
เพราะว่ามนุษย์สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์ และเน้นส่วนสำคัญของธรรมชาติได้ดีกว่ากล้องถ่ายภาพ หรือเครื่องมือบันทึกภาพสมัยปัจจุบัน โดยปกติแล้วผู้เขียนมีความประทับใจในความสามารถ สะดวก และรวดเร็วของกล้องถ่ายภาพยุคใหม่ แต่เครื่องมือเหล่านั้นไม่สามารถบันทึกรายละเอียดต่างๆ ที่มีชีวิตของตัวอย่างนั้นๆ ได้เท่ากับงานที่มนุษย์สร้างสรรค์   เพราะว่าผู้ที่วาดภาพสามารถเน้นรายละเอียดและเน้นความแตกต่างที่สำคัญถึงความละเอียดอ่อน ทั้งอารมณ์สุนทรีย์ที่มีเพียงมนุษย์ที่สร้างขึ้นได้ ภาพถ่านั้นบันทึกผ่านเครื่องมือ (เช่นกล้องถ่ายรูป, วิดีโอ)  ส่วนรูปวาดเป็นงานศิลปะบันทึกผ่านความรู้สึกและอารมณ์ของมนุษย์ ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปเร็ว จิตใจของคนก็ควรพัฒนาตามไปด้วย อารมณ์และจิตวิญญาณของมนุษย์เป็นสิ่งที่เครื่องมือเทคโนโลยีใดๆ ไม่สามารถให้แทนได้ค่ะ
          ถาม ผู้เขียนชอบวาดภาพอะไรมากที่สุด
          ตอบ ตามปกติดิฉันชอบวาดทุกอย่าง มักจะวาดจากของที่หาได้ง่ายที่อยู่รอบๆ ตัว แต่ที่ชอบวาดมากที่สุดก็คือ ใบไม้แห้ง เพราะว่าดิฉันชอบฤดูใบไม้ร่วงมากที่สุด ถ้ามีเวลาว่างดิฉันมักไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะเพื่อชมใยไม้แห้งหลากสีสันที่ใกล้จะร่วง และใบไม้เริ่มผลิใบออกเพื่อมีชีวิตอีกครั้ง มันเหมือนกับชีวิตคนเราที่มีการเริ่มต้นและการสิ้นสุดเพื่อเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหมุนเวียนไปเป็นสัจธรรมของโลก
           ต้นไฮแดรนเยีย (Hydrangeas) ดิฉันชอบเพราะรายละเอียด สี และรูปทรงของต้นของต้นไม้ชนิดนี้ ดิฉันชอบทั้งแบบตัวอย่างที่ยังมีชีวิตและตัวอย่างแห้ง มีเรื่องเล่ากันกันว่าต้นไฮแดรนเยียนี้สามารถดูดซับความเศร้าหมองจากผู้ปลูกได้ ที่บ้านของดิฉันได้ปลูกเฮแดรนเยียไว้ที่สวนมากมายหลายต้น ดิฉันมักโรยเกลือไว้บริเวณรอบโคนต้น เพื่อที่จะให้ต้นไฮแดรนเยียนี้ออกดอกที่มีสีเปลี่ยนไปในแต่ละปี และที่ดิฉันชอบวาดอีกอย่างก็คือดอกกุหลาบ ในนิทรรศการแสดงผลงานของดิฉันก็จะมีภาพวาดใบไม้แห้ง ต้นไฮแดรนเยียและดอกกุหลาบนี้เสมอ
 

 

หน้า  1  2  3  4  5  6  7  8  9