![]() |
![]() |
![]()
|
|
|||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ความเป็นมา | ||||||||||||||||||
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน "สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน" เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่า ประโยชน์ ความสวยงามอันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป มีการรวบรวมพันธุ์ไม้ท้องถิ่นเข้ามาปลูกรวบรวมไว้ในโรงเรียนและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการบันทึกรายงานและข้อมูลรวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ มีมุมสำหรับศึกษาค้นคว้าและมีการนำไปใช้ประโยชน์เป็นสื่อการเรียนการสอนวิชาต่างๆ เป็นการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่นไม่ฝืนธรรมชาติ และเป็นไปตามความสนใจ และความพร้อมของโรงเรียน ดำเนินการโดยความสมัครใจ |
||||||||||||||||||
โดยที่ปัจจุบันโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ
มีโรงเรียนที่เป็นสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอยู่ทั่วประเทศประมาณ 600
กว่าโรงเรียน
และเนื่องจากองค์ประกอบแรกของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนคือการจัดทำป้ายชื่อประจำต้นไม้
ซึ่งโรงเรียนสมาชิกส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับตำราที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและการตรวจสอบพรรณไม้เบื้องต้นในระดับวงศ์
เพื่อจัดทำป้ายประจำต้นไม้ ด้วยตำราทางด้านพฤกษศาสตร์มีน้อย
และจำนวนผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยตรวจสอบพรรณไม้ก็มีไม่เพียงพอต่อจำนวนพรรณไม้ที่โรงเรียนส่งเข้ามาให้ตรวจสอบ
ทำให้ข้อมูลป้ายชื่อต้นไม้เบื้อต้นของโรงเรียนเกิดความผิดพลาดไม่น้อย
ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อความเข้าใจและการเรียนรู้ในเรื่องพืชพรรณไม้ของเด็กและเยาวชน
เมื่อสามารถสร้างโปรแกรมสำเร็จและตรวจสอบจนใช้งานได้แล้ว ทางโครงการฯ
จะได้ขอพระราชทานให้แก่ทางโรงเรียนสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนนำไปใช้งานตามวัตถุประสงค์ต่อไป |
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|